Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

NEX-3, bước đột phá của Sony

Sau một thời gian dài "úp mở" về dự án của mình từ triển lãm hình ảnh PMA, Sony cuối cùng cũng chính thức giới thiệu bộ đôi máy ảnh "siêu compact" với khả năng thay thế ống kính như các dòng máy DSLR dù không có gương lật, hồi giữa tháng 5 vừa qua. Đây quả thực là một nước cờ táo bạo mà hãng sản xuất Nhật Bản đưa ra nhằm cạnh tranh với định dạng máy ảnh số ống kính rời khác là Micro Four Thirds ở thị phần máy ảnh có thể thay thế ống kính nhưng giá thành dễ chịu hơn và kích thước nhỏ gọn hơn.

NEX-3 có thân hình rất gọn nhẹ. Ảnh: Tuấn Hưng.

NEX-3 có thân hình rất gọn nhẹ. Ảnh: Tuấn Hưng.

Cùng được ra mắt với NEX-5, nhưng NEX-3 là phiên bản thấp hơn với khả năng quay video độ phân giải HD 720p 1.280 x 720 pixel ở tốc độ 30 khung hình/giây so với Full HD 1080i AVCHD độ phân giải 1.920 x 1080 pixel của NEX-5. Dù vậy, cả hai model này có cùng cảm biến ảnh Exmor APS HD CMOS Sensor (23,4×15,6 mm) độ phân giải 14,1 Megapixel.

NEX-3 có kích thược gọn nhẹ gần tương đương với máy du lịch với cân nặng chỉ khoảng 297 gram nguyên thân máy và chưa tới 500 gram khi lắp kèm ống kính 18-55 mm. Khi lắp thử ống kính 18-55mm F/3.5-5.6, máy vẫn cho cảm giác cầm chắc chắn khi cầm bằng một tay dù trọng tâm hơi bị lệch sang bên trái và báng cầm chưa thực sự tối ưu cho người sử dụng như các máy DSLR.

Việc chỉnh các thông số sẽ khá phức tạp do máy hạn chế về nút bấm. Ảnh: Tuấn Hưng.

Việc chỉnh các thông số sẽ khá phức tạp do máy hạn chế về nút bấm. Ảnh: Tuấn Hưng.

Một điều thú vị nữa ở NEX-3 là màn hình của model này có thể quay xuống dưới góc 45 độ và quay lên trên góc 80 độ. Với màn hình linh hoạt này, người dùng có thể thoải mái sáng tác trong các trường hợp khó khăn về hoàn cảnh chụp. Dù không có tương tác cảm ứng, nhưng màn hình này được Sony trang bị độ phân giải tới 921.600 pixel. Qua thử nghiệm, màn hình hiển thị khá tốt dưới ánh sáng mặt trời, rõ ràng và không bị sai lệch về màu sắc.

Để giảm trọng lượng, kích thước, NEX-3 được lượt bớt gương lật và cũng không có khung ngắm. Khiếm khuyết này có thể coi là không đáng kể vì Sony hướng sản phẩm của mình tới những người dùng chỉ quen với sự đơn giản khi dùng máy compact nhưng lại muốn có chất lượng ảnh vượt trội. Ngoài ra, NEX-3 cũng có một cổng kết nối phụ kiện phía trên giúp gắn thêm đèn flash hay kính ngắm. Dù cơ chế tháo lắp khá thông minh nhưng người sử dụng vẫn sẽ cần thời gian để làm quen với công việc có nhiều công đoạn này.

Cũng giống như các dòng máy compact khác, NEX-3 rất ít nút bấm, điều này khiến thao tác thay đổi thông số của máy trong các chế độ, đặc biệt là chế độ chỉnh tay rất phức tạp. Khẩu độ và tốc độ cửa trập có thể điều chỉnh qua hai nút điều hướng nhưng ISO và các thông số khác cần phải qua tới vài lần bấm mới có thể thay đổi như ý muốn. Trong trường hợp này, chức năng Auto có lẽ sẽ luôn là sự lựa chọn quen thuộc của người sử dụng.  

Hình ảnh được chụp bởi NEX-3 có chất lượng rất tốt. Ảnh: Tuấn Hưng.

Hình ảnh được chụp bởi NEX-3 có chất lượng rất tốt (click vào hình xem ảnh lớn). Ảnh: Tuấn Hưng.

NEX-3 cần khoảng gần 2 giây từ lúc bật nguồn tới khi chụp được bức ảnh đầu tiên. Khi để chế độ Auto Review (tự động xem lại ảnh ngay sau khi chụp) thì chiếc camera này lại khá ì ạch với thời gian tới hơn 2 giây mới có thể chụp được bức tiếp theo.

Chất lượng ảnh của Sony NEX-3 quả thực rất đáng khen ngợi. Hình ảnh rất sắc nét, đặc biệt là khi sử dụng dưới ánh sáng ban ngày, độ tương phản tốt và tương đương với khá nhiều mẫu DSLR có mặt trên thị trường hiện nay.

Thử nghiệm các mức ISO khác nhau.

Thử nghiệm các mức ISO khác nhau. Ảnh: Tuấn Hưng.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất ở NEX-3 phải nói đến là khả năng khử nhiễu. Camera của Sony gần như ăn đứt tất cả các model Micro Four Thirds khác. Trong thử nghiệm chụp thử dưới ánh đèn neon trong phòng, NEX-3 cho chất lượng hình ảnh ổn định từ mức ISO 200 tới 800, khi tới mức 1.600, nhiễu bắt đầu xuất hiện, ảnh thậm chí vẫn sử dụng được ở mức ISO 6.400 và chi tiết vẫn có thể nhìn thấy ở mức ISO12.800. Mức hỗ trợ ISO mà trước tới nay chỉ xuất hiện ở các model DSLR.

Ảnh chụp ở mức ISO 3200, tốc độ 1/80 giây (click vào hình để download ảnh nguyên gốc). Ảnh: Tuấn Hưng.

Ảnh chụp ở chế độ M, khẩu độ F3.5, mức ISO 3200, tốc độ 1/80 giây (click vào hình xem ảnh lớn). Ảnh: Tuấn Hưng .

Pin của máy thử nghiệm có thể chụp được liên tục khoảng hơn 320 kiểu sau mỗi lần sạc. Tuy nhiên, con số này trên thực tế có thể thấp hơn do trong quá trình sử dụng, màn hình sẽ hao tốn khá nhiều pin so với khi thử nghiệm chụp liên tục.

Với mức giá chưa đến 10 triệu đồng (nguyên body) và khoảng 12 triệu đồng với bộ kit đi kèm, Sony NEX-3 là một sự lựa chọn đáng tiền với những người muốn đề cao chất lượng ảnh chụp nhưng lại không muốn mang theo một chiếc camera cồng kềnh như DSLR.

Chấm điểm sản phẩm

 

Tuấn Hưng

 

 

Shop Chuyên Bán Đồ Phong Thủy - Điện Thoại Cổ - Kính Mắt - Giao Hàng Toàn Quốc



 
------------------- ---------------------------

Điện thoại,điện thoại giá rẻ, điện thoại cũ giá rẻ, điện thoại cũ,điện thoại sumsung,iphone,điện thoại cám ứng giá rẻ,điện thoại cổ, điện thoại độc,điện thoại cho người già, điện thoại nắp gập,nokia 8800,nokia 6700,giá điện thoại